Loading...

Sự thật về 100 thất bại thương hiệu lớn nhất của mọi thời đại

Con người học nhiều điều bổ ích từ trong sự thất bại chứ không phải từ sự thành công. Cuốn sách này thực sự là một kho báu, và với nó, bạn sẽ tìm được những lời khuyên bổ ích.
_Laura Ries_

  • Tác giả: Matt Haig
  • Năm xuất bản: 2004
  • Nhà xuất bản: Nhà xuất bản Tổng hợp Tp Hồ Chí Minh

VỀ TÁC GIẢ

Matt Haig sinh ra ở Sheffield. Ông là một nhà báo, cộng tác thường xuyên với một số tờ báo như: The Guardian, The Sunday Times, The Independent, The Sydney Morning Herald and The Face. Bên cạnh việc viết báo, ông còn viết tiểu thuyết. Cuốn tiểu thuyết đầu tiên của ông xuất bản năm 2005.

VỀ CUỐN SÁCH

“…Chúng ta hiểu rằng người ta trưởng thành hơn đa phần là nhờ trải nghiệm và học hỏi qua những thất bại chứ không phải thành công”. Đó là thông điệp vô cùng ý nghĩa thay lời kết của Matt Haig – một nhà báo, nhà chuyên gia tư vấn thương hiệu, tiếp thị và các giải pháp xây dựng thương hiệu độc đáo người Pháp – được gửi vào trong cuốn sách “Sự thật về 100 thất bại thương hiệu lớn nhất của mọi thời đại” (Nguyên tác là Brand Failures: The truth  about the 100 biggest branding mistakes of all time). Có thể nói rằng đây là cuốn cẩm nang vô cùng cần thiết cho những ai quan tâm đến việc phát triển thương hiệu hay những nhân viên marketing của các công ty hay tập đoàn lớn. Một cuốn sách bạn không nên bỏ lỡ khi đang phân vân trong việc chọn hướng đi cho những kế hoạch kinh doanh sắp tới của mình.

Mục đích khi Matt Haig viết cuốn sách này đã được thể hiện ngay từ tiêu đề sách, đó là sự thật về 100 thất bại thương hiệu lớn nhất của mọi thời đại. Dựa trên những sai lầm của hàng loạt thương hiệu khổng lồ, ông đưa ra những phân tích, đánh giá của mình nhằm chứng minh rằng, sự thất bại không dành riêng cho bất kỳ một thương hiệu hay loại hình kinh doanh nào cả. Được ra đời năm 2004, cuốn sách đã nhanh chóng được công chúng biết đến và  xuất hiện trên khắp các bài thảo luận tại một số tạp chí, trở thành một trong những cuốn sách bán chạy nhất lúc bấy giờ. Để tăng thêm độ tin cậy cho độc giả, trong quá trình dịch sách, NXB Tổng hợp TP.HCM có trích dẫn một số ý kiến của những người nổi tiếng trong giới kinh doanh như Laura Ries - Giám đốc Ries & Ries: “Con người học được nhiều điều bổ ích từ trong thất bại chứ không phải từ sự thành công. Cuốn sách này thực sự là một kho báu, và với nó, bạn sẽ tìm được những lời khuyên bổ ích”, Dr.Paul Temporal - chuyên gia thương hiệu, tác giả “Quản trị thương hiệu cao cấp”; hay của một số tạp chí hàng đầu về marketing như Marketing Magazine, Marketing Business, Internet Works: “Qua cuốn sách này, bạn sẽ nhận được ra hiểm họa tiềm ẩn của một thương hiệu sản phẩm mà bạn từng cho rằng nó tiềm năng”

Những câu chuyện về sự thất bại của các thương hiệu nổi tiếng được tác giả khái quát thành một hệ thống vô cùng rõ ràng, dễ hiểu, phân loại chúng dựa trên một số tiêu chí: Ý tưởng, văn hóa, mở rộng thương hiệu, tái lập thương hiệu, quan hệ công chúng, công nghệ mới và internet,… Và sự thật là một loạt “gã khổng lồ” đã vấp ngã trên thương trường mà tưởng chừng như

chẳng thế lực nào có thể đánh bại họ, có thể kể đến Coca-cola với New Coke, Pepsi với Pepsi AM, Pepsi Crystal, Ford với xe Edsel, Sony với Betamax,… Những thất bại được nhắc đến đánh thẳng vào sức mạnh thương hiệu của các công ty, tập đoàn, ảnh hưởng lớn cả về doanh thu lẫn niềm tin của khách hàng mặc dù sản phẩm họ làm ra không quá tệ. Ngoài ra, nhiều công ty cũng có những ngộ nhận về việc thiết lập thương hiệu khi họ cho rằng: “Nếu một sản phẩm tốt, nó sẽ thành công”, “nếu một cái gì đó là mới mẻ, nó sẽ có tính thuyết phục” hay “những thương hiệu mạnh được xây dựng bằng quảng cáo”… Một bước đi không khôn ngoan có thể dẫn đường đến với sự sụp đổ của các công ty. Ta có thể nhìn sang thất bại của Coca-cola khi quyết định ngưng sản xuất loại nước ngọt nổi tiếng này để thay bằng một sản phẩm mới có tên là New Coke, hay chiến dịch tiếp thị loại buger có mùi vị “phức tạp”, dành riêng cho người lớn Arch Deluxe của McDonal’s bất chấp đặc trưng thương hiệu của họ là tính đơn giản và thân thiện với trẻ em… Trong khi một vài ông lớn như hai thương hiệu kể trên có thể tạm thời gánh chịu tổn thất nặng nề từ thất bại ấy thì những công ty nhỏ hơn lại khó có thể chống đỡ và vực dậy được chính mình. Dưới góc nhìn của một chuyên gia, Matt Haig đưa đến những phân tích về nguyên nhân đằng sau, để rồi từ đó đưa ra những bài học từ chính sự thất bại. Điều đặc biệt là, với mỗi kinh nghiệm được rút ra từ những câu chuyện ấy đều ẩn chứa một thông điệp của người viết, luôn là một câu đơn, ngắn gọn, súc tích, dễ nhớ và đi thẳng vào vấn đề. Những lời giải thích được đi liền ngay sau đó, khiến cho người đọc có thể hiểu sâu hơn những điều mà tác giả đang muốn nhắc tới. Không phải vô cớ mà ông kết luận “Nghiên cứu các thị trường dành cho trẻ em một cách thận trọng” khi Barbie của Mattel ra mắt công chúng phiên bản mới của bạn trai búp bê Barbie -  Magic Ken với đôi bông tai; không phải ngẫu nhiên khi ông đưa ra lời khuyên “Khai thác nguồn lực hiện hữu” hay cân nhắc “Tính đa dạng” của thương hiệu khi Bic – công ty nổi tiếng khắp thế giới nhờ vào những cây bút bi lại gắn thương hiệu của mình vào một sản phẩm không hề liên quan: đồ lót! Phải nói rằng, kinh doanh chính là một cuộc chiến tàn khốc mà bất cứ phe nào “trót” đi lầm đường lạc bước có thể sẽ bị chìm xuống đáy vực.

Kể về những vấp ngã của rất nhiều những công ty, tập đoàn hùng mạnh và “sừng sỏ” trên thế giới như Matt Haig đã làm không phải để bới móc quá khứ hay làm giảm đi danh tiếng của họ. Điều mà tác giả đặt lên trên hết đó chính là những kinh nghiệm rút ra được sau hàng loạt sai lầm ấy, từ đó hoạch định ra những chiến lược đúng đắn cho những ai lựa chọn con đường kinh doanh làm nghề nghiệp mình gắn bó cả đời. Tôi cho rằng, nếu bạn đang làm ở một công ty nhỏ, vẫn còn non trẻ và cần thêm thời gian để trưởng thành hay đã phục vụ cho những tập đoàn lớn, có bề dày lịch sử cũng như có tiếng nói trên thương trường thì cuốn sách này không bao giờ là thừa. Bởi “sự thật của

những thất bại thương hiệu này mang lại cho chúng ta cách nhìn tổng quát, toàn diện và tầm quan trọng của việc xây dựng, gìn giữ và nâng cao thương hiệu – một yếu tố mang tính sống còn trong bất kỳ giai đoạn nào của một công ty”.

Với tôi, Sự thật về 100 thất bại thương hiệu lớn nhất của mọi thời đại của tác giả Matt Haig là cuốn sách rất bổ ích và lý thú. Nó mang đến cho bạn thêm nhiều kinh nghiệm và những bài học vô cùng quý giá xoay quanh các hoạt động marketing mà bạn khó có thể tìm thấy đầy đủ được như vậy ở bất kì cuốn sách nào khác. Mong sao những kinh nghiệm cũng như bài học bạn nhận được ở đây sẽ chính là chìa khóa thành công mà bạn đang tìm kiếm bấy lâu nay. Bạn có thể đôi ba lần vấp ngã, một vài lần thất bại, nhưng khi bạn tìm được con đường đến với thành công trong những lần lầm lỡ ấy, đó mới là điều giá trị nhất.

Nguồn: Sưu tầm

Download file

Sách khác

Bill gates đã nói

Bill gates đã nói

Tác giả: Janet Lowe
Năm xuất bản: 2004
7 thói quen để thành đạt

7 thói quen để thành đạt

Tác giả: Stephen R.Covey
Năm xuất bản: Tái bản 2019
Câu chuyện nhà quản lí cà rốt và nghệ thuật khen thưởng

Câu chuyện nhà quản lí cà rốt và nghệ thuật khen thưởng

Tác giả: Adrian Gostick & Chester Elton 
Năm xuất bản:
Những kẻ xuất chúng - Outlier

Những kẻ xuất chúng - Outlier

Tác giả: Malcolm Gladwell
Năm xuất bản: 2017
Bí quyết thành công của nhà lãnh đạo tài năng

Bí quyết thành công của nhà lãnh đạo tài năng

Tác giả: Ken Blanchard & Marc Muchnick
Năm xuất bản: 2008
Nghĩ giàu làm giàu - Think grow rich

Nghĩ giàu làm giàu - Think grow rich

Tác giả: Napoleon Hill
Năm xuất bản: 2017
Người giàu có nhất thành Babylon

Người giàu có nhất thành Babylon

Tác giả: George Samuel Clason
Năm xuất bản: 2015
Những nguyên lí quản trị bất biến mọi thời đại

Những nguyên lí quản trị bất biến mọi thời đại

Tác giả: Peter F. Drucker
Năm xuất bản: 2006
Đánh cắp ý tưởng

Đánh cắp ý tưởng

Tác giả: Steve Cone
Năm xuất bản: 2006
Hẹn bạn trên đỉnh thành công

Hẹn bạn trên đỉnh thành công

Tác giả: Zig Ziglar
Năm xuất bản: 2008
Tư duy đột phá

Tư duy đột phá

Tác giả: Shozo Hibino và Gerald Nadler
Năm xuất bản: 2006
Dám nghĩ lớn

Dám nghĩ lớn

Tác giả: David Joseph Schwartz
Năm xuất bản: 2012
7 thói quen hiệu quả

7 thói quen hiệu quả

Tác giả: Stephen R.Covey
Năm xuất bản: 1989
Chinh phục mục tiêu

Chinh phục mục tiêu

Tác giả: Brian Tracy
Năm xuất bản: 2003
Bí mật tư duy triệu phú

Bí mật tư duy triệu phú

Tác giả: T. Harv Eker
Năm xuất bản: 2005
Bắt đầu với câu hỏi tại sao?

Bắt đầu với câu hỏi tại sao?

Tác giả: Simon Sinek
Năm xuất bản: 2009
Quốc gia khởi nghiệp - Dan Senor & Saul Singer

Quốc gia khởi nghiệp - Dan Senor & Saul Singer

Tác giả: Dan Senor & Saul Singer
Năm xuất bản: 2013
Chiến lược đại dương xanh - W. Chan Kim

Chiến lược đại dương xanh - W. Chan Kim

Tác giả: W. Chan Kim
Năm xuất bản: 2020
037 7999145 (Sale) / 098 2435137 (Technical)