Loading...
Sách hay  Sách kinh doanh

Bắt đầu với câu hỏi tại sao?

“Bắt đầu với câu hỏi tại sao?” là cuốn sách mở rộng tầm nhìn và tri thức cho rất nhiều người. Trong nhiều trường hợp, việc đưa ra câu trả lời là khó, nhưng việc đặt ra câu hỏi cho câu trả lời khó đó còn hóc búa hơn rất nhiều. Con người thường có xu hướng trả lời nhiều hơn là đi tìm những câu hỏi tại sao, vì vậy, trong cuốn sách này, bạn có thể trải nghiệm những điều bạn chưa từng nghĩ tới, cũng như có thêm động lực trau dồi kiến thức và từng bước hoàn thiện bản thân. Hãy cùng tìm hiểu vì sao cuốn sách này lại được đánh giá cao đến vậy!

  • Tác giả: Simon Sinek
  • Năm xuất bản: 2009
  • Nhà xuất bản: Lao động Xã hội

Tác giả cuốn sách “Bắt đầu với câu hỏi tại sao?”

“Bắt đầu với câu hỏi tại sao?” được viết bởi Simon Sinek, sinh ngày 9/10/1973 tại Wimbledon, London, Vương quốc Anh. Khi còn nhỏ, anh sống tại Johannesburg (Nam Phi), London, và Hồng Kông trước khi định cư ở Hoa Kỳ. Anh đã khám phá ra cách mà những nhà lãnh đạo và tổ chức vĩ đại suy nghĩ, hành động và giao tiếp, từ đó có cái nhìn đổi mới về nghệ thuật lãnh đạo và kinh doanh. Simon là diễn giả được biết đến nhiều nhất khi anh phổ biến khái niệm TẠI SAO trong bài nói chuyện TED đầu tiên của anh ấy vào năm 2009.

Bài nói chuyện của Simon đã trở thành bài được xem nhiều thứ ba trên TED.com, với hơn 40 triệu lượt xem và có phụ đề bằng 47 ngôn ngữ. Hiện tại Simon đang làm việc tại một trong những công ty tư vấn được đánh giá cao nhất trên thế giới – RAND Corporation. Ngoài ra, Simon còn là tác giả của nhiều cuốn sách bán chạy nhất thế giới, tờ New York Times và Wall Street Journal như  Start With Why (Bắt đầu với câu hỏi tại sao?), Leaders Eat Last, Together is Better, Find Your Why  The Infinite Game. 

Về cuốn sách “Bắt đầu với câu hỏi tại sao?”

“Bắt đầu với câu hỏi tại sao?” là cuốn sách đầu tiên của Simon, được xuất bản vào năm 2009 và năm trong top những cuốn sách bán chạy nhất về nghệ thuật lãnh đạo. Bao gồm 6 phần và được chia tách ra từng chương nhỏ, “Bắt đầu với câu hỏi tại sao?” là quá trình tác giả phân tích ý nghĩa câu hỏi Tại sao? và tầm quan trọng của nó trong việc truyền cảm hứng cho rất nhiều người. Không chỉ hoàn toàn là lý thuyết, độc giả còn cảm nhận rõ nét những ứng dụng và minh chứng trong cuốn sách thông qua những ví dụ thực tế.

Sau cùng, cuốn sách khuyến khích độc giả đi tìm những câu hỏi tại sao để hoàn thiện bản thân và phát triển trên con đường đã chọn.
 

Các chương trong “Bắt đầu với câu hỏi tại sao?”

Lời mở đầu: Sức mạnh của lý do TẠI SAO

Dẫn nhập: Tại sao lại bắt đầu với lý do TẠI SAO?

PHẦN 1:  MỘT THẾ GIỚI KHÔNG BẮT ĐẦU VỚI LÝ DO TẠI SAO

  1. Cho Rằng Bạn Đã Biết
  2. Cây Gậy và Củ Cà Rốt

PHẦN 2:  MỘT GÓC NHÌN KHÁC

  1. Vòng Tròn Vàng
  2. Đây là căn cứ sinh học chứ không phải ý kiến chủ quan
  3. Rõ Ràng, Kỷ Luật và Nhất quán

PHẦN 3:  NHÀ LÃNH ĐẠO CẦN NHỮNG NGƯỜI ỦNG HỘ

  1. Sự Khởi Sinh Của Niềm Tin
  2. Điểm Bùng Phát Xảy Ra Như Thế Nào

PHẦN 4:  LÀM THẾ NÀO ĐỂ TẬP HỢP NHỮNG NGƯỜI CÓ CHUNG NIỀM TIN

  1. Bắt Đầu Với TẠI SAO, Nhưng Biết Làm THẾ NÀO
  2. Biết TẠI SAO, Biết THẾ NÀO, Rồi Sẽ Phải Làm CÁI GÌ?
  3.   Trong Giao Tiếp Cần Phải Biết Lắng Nghe

PHẦN 5:  THÁCH THỨC LỚN NHẤT LÀ THÀNH CÔNG

  1. Khi Lý Do TẠI SAO Trở Nên Mờ Nhạt
  2. Sự Phân Tách Xảy Ra

PHẦN 6: KHÁM PHÁ LÝ DO TẠI SAO

  1. Nguồn Gốc Của Lý Do TẠI SAO
  2. Một Cuộc Cạnh Tranh Mới

Lời Kết:  Trở Thành Một Phần Của Phong Trào Và Chia Sẻ Tầm Nhìn Của Bạn Về Thế Giới

Nội dung nổi bật trong cuốn sách “Bắt đầu với câu hỏi tại sao?”

Đọc “Bắt đầu với câu hỏi tại sao?” sẽ khơi gợi cho bạn nhiều suy nghĩ về lý do Apple, Microsoft có thể gây ảnh hưởng đến nhiều người trên toàn thế giới, và họ vẫn giữ được sự trung thành từ khách hàng của mình trong một thời gian rất dài. Hay tại sao Martin Luther King đã khiến hàng triệu người dân Mỹ đi theo khi ông cất lời đọc bài diễn văn?. Tất cả sẽ được giải đáp khi bạn đọc hết “Bắt đầu với câu hỏi tại sao?”

Tại sao lại bắt đầu với câu hỏi Tại sao? 


 

Cuốn sách “Bắt đầu với câu hỏi tại sao?” chỉ ra rằng, khi bắt đầu với câu hỏi tại sao, những nhà lãnh đạo hàng đầu trên thế giới đã truyền được cảm hứng và khiến nhiều người hiểu rõ mục đích của hành động, từ đó có được sự tin tưởng và trung thành xuất phát từ chính bản thân họ mà không vì những dụ dỗ từ bên ngoài. Từ rất nhiều lĩnh vực khác nhau, họ tìm ra cách tạo ra lợi ích cho những người khác, từng bước tiến bộ và đi xa hơn những gì họ đang có.

Có rất nhiều điều mà từ câu hỏi tại sao đã góp phần thay đổi cả một nền kinh tế và nền văn minh của toàn nhân loại.

Một thế giới nếu chẳng ai hỏi Tại sao?

Trong “Bắt đầu với câu hỏi tại sao?”, tác giả đã giả định nếu như không ai hỏi tại sao trên thế giới này.  Con người thường hay phỏng đoán mọi vấn đề, và những gì chúng ta giả định sẽ hướng hành vi của chúng ta thay đổi. Ví dụ, khi Henry Ford hỏi nhu cầu của người tiêu dùng và có được câu trả lời “họ chỉ nói họ muốn một chiếc xe ngựa chạy nhanh hơn mà thôi”, nếu ông không đặt ra câu hỏi “Tại sao xe ngựa cứ phải có ngựa mới chạy được?”, thì có lẽ trên thế giới đã không xuất hiện chiếc xe 4 bánh hay chiếc ô tô như bây giờ.

Cũng giống như Mỹ sẽ chẳng bao giờ biết cách tiết kiệm chi phí khi hỏi người Nhật “Tại sao lại không có những chiếc búa?” để gõ vào cánh cửa xe hơi trong khi người Nhật không cần dùng đến thứ đó. Còn nữa, nếu như việc trái đất hình tròn không được khám phá, thì sẽ không xảy ra việc giao lưu và buôn bán giữa các nước và thay đổi toàn bộ tình hình kinh tế thế giới sau này.
 

Vòng tròn vàng

Một trong những điều quan trọng nhất mà “Bắt đầu với câu hỏi tại sao?” đề cập và phân tích đó là vòng tròn vàng. Simon đã nhận ra rằng, những nhà lãnh đạo nổi tiếng, cá nhân hay tổ chức đều làm việc theo cách hoàn toàn đối lập với chúng ta. Có 3 vòng tròn là Tại sao?, Thế nào? Và Cái gì?, mỗi khi bắt đầu làm một điều gì đó, hãy luôn ghi nhớ để bắt đầu từ vòng tròn nhỏ trong cùng – Tại sao?, rồi mới đến làm như thế nào và làm cái gì.

Trả lời cho câu hỏi tại sao chính là bằng chứng thuyết phục người mua mua sản phẩm của bạn chứ không phải từ công ty khác. Một lần nữa, trong cuốn sách tác giả lấy ví dụ về Apple khi đưa ra quảng cáo chiếc máy tính của mình dựa trên lý do tại sao, họ hoàn toàn không nhắc gì về tính năng hay lợi ích nào của sản phẩm và kết quả họ đã thành công vang dội. Đó là câu trả lời cho chính khách hàng của bạn, vì họ không mua những gì bạn làm mà mua lý do tại sao bạn làm nó.

Đến thế nào? và cái gì? là cách chúng ta hiện thực hóa câu hỏi tại sao. Giống như nguyên lý phát triển hành vi của con người, khi vùng não kiểm soát việc quyết định được nghe những lý do một cách thuyết phục, thì hành vi sẽ được thực hiện.

Giá trị của niềm tin

Niềm tin đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc tạo ra giá trị, điều làm nên mối quan hệ lâu dài cho bất kỳ cá nhân, doanh nghiệp hay tổ chức nào. Nhưng niềm tin không chỉ dựa trên việc giải thích tại sao khách hàng lại lựa chọn sản phẩm của bạn hay những hứa hẹn về sản phẩm mà bằng cách giao tiếp để thể hiện rằng bạn và họ đang có cùng giá trị và niềm tin.

“Giá trị được định nghĩa như là sự chuyển hóa của niềm tin. Bạn không thể nào thuyết phục ai đó rằng bạn giá trị, và cũng không thể thuyết phục ai đó tin tưởng bạn”

Giống như câu chuyện của hãng Southwest Airline với lý tưởng “mọi người đều có thể bay, với mức chi phí thấp nhất, bình dân nhất và dành cho đại đa số quần chúng”. Chủ tịch Herb Kelleher thể hiện sự bình dân của mình trong cuộc gặp mặt với Putnam, Putnam nhận thấy rằng giống mọi người, Kelleher có một lỗ thủng trên vớ và chính Putnam cũng vậy, ông có niềm tin rằng mình phù hợp với công ty, và thực tế đã chứng minh, ông và Kelleher đã cùng nhau phát triển Southwest Airline trong gần 30 năm.

Thành công tạo nên thách thức



Thành công thực sự là một con dao hai lưỡi, tại điểm phân tách trong quá trình chuyển giao lại giá trị, khi thế hệ tiếp theo đi xa dần với nguyên lý ban đầu, thì lúc đó, thành công sẽ không còn ở đó nữa. Giống như những ví dụ trong cuốn sách “Bắt đầu với câu hỏi tại sao?”, Walmart đã tạo nên thành công khi tạo nên hệ thống bán lẻ với niềm tin “Hãy chăm sóc người khác, và người khác sẽ chăm sóc lại bạn”, nhưng khi chủ tịch Sam Walton mất đi, người con trai đã không kế thừa được niềm tin của ông và để Walmart trượt dài trong sự suy tàn.

Starbucks cũng trong trường hợp tương tự khi Schulz từ chức vào năm 2000, trong 8 năm với 2 đời chủ tịch tiếp theo, Starbucks rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng khi không còn khơi gợi được niềm tin mà công ty tạo ra ban đầu cho người tiêu dùng.

Hay như Apple, chỉ vài năm sau khi Steve Jobs bị đuổi khỏi công ty, Apple bắt đầu rơi vào những rắc rối vì không còn giữ được tinh thần ban đầu của mình.
Có rất nhiều ví dụ thực tế được trích dẫn trong “Bắt đầu với lý do tại sao?”, từ đó chỉ ra rằng tầm quan trọng của việc kế thừa lý do tại sao? Và truyền cảm hứng chính là yếu tố chìa khóa để duy trì sự phát triển bền vững của một doanh nghiệp.
 

Truyền cảm hứng và chia sẻ tầm nhìn của bạn với người khác

Một nhà lãnh đạo có thể không giỏi trong việc quản lý và điều hành, nhưng phải là người giỏi nhất trong việc truyền cảm hứng. Tầm nhìn và khả năng truyền đạt của những nhà quản lý tài ba sẽ dẫn dắt những người có cùng niềm tin và chí hướng cùng đi trên con đường phát triển, giống như câu chuyện về người thanh niên thứ hai có khả năng tạo ra một niềm tin mạnh mẽ về sự tồn tại của những điều anh đã nhìn thấy. Đó chính là sức mạnh của câu hỏi tại sao?.

Bài học rút ra được từ cuốn sách “Bắt đầu với câu hỏi tại sao?”

“Bắt đầu với câu hỏi tại sao?” là cuốn sách mang lại nhiều bài học giá trị cho độc giả để áp dụng vào thực tế cuộc sống. Điều đầu tiên, hãy học cách đặt ra câu hỏi tại sao với những công việc mình đang làm, để tìm ra mục đích, cũng như sống và làm việc một cách có hiệu quả hơn. Khi mọi lý do trở nên rõ ràng, bạn sẽ tìm ra cách để thực hiện chúng một cách tốt hơn và điều gì có thể khiến bạn làm điều đó, bạn hoàn toàn có thể áp dụng câu hỏi tại sao trong cuộc sống thường ngày.

Tìm ra những người có cùng niềm tin và giá trị sống với mình cũng là một điều bạn có thể học được khi đọc “Bắt đầu với câu hỏi tại sao?”, có rất nhiều người xung quanh bạn gặp khiến bạn không thể kết bạn, cũng có người có thể giống bạn về sở thích nhưng chưa chắc đã có cùng niềm tin và giá trị quan giống bạn để trở thành bạn bè. Hãy bắt đầu tìm những người có cùng niềm tin với bạn, để bạn có thể dựa vào, có thể chia sẻ và có thể cùng nhau vươn lên.

Lời kết

“Bắt đầu với câu hỏi tại sao?” có thể trở thành cuốn sách gối đầu giường cho mọi độc giả, như một lời nhắc nhở về tầm quan trọng của sự tò mò đối với thế giới xung quanh, cũng là cuốn sách hữu ích cho bạn trở thành một nhà lãnh đạo có tầm nhìn và khả năng truyền cảm hứng. Hy vọng rằng, “Bắt đầu với câu hỏi tại sao?” sẽ từng chút thay đổi cuộc sống của bạn, mỗi ngày đều trở nên tiến bộ và tốt đẹp hơn

Nguồn: Revisach.com

Download file

Sách khác

Quốc gia khởi nghiệp - Dan Senor & Saul Singer

Quốc gia khởi nghiệp - Dan Senor & Saul Singer

Tác giả: Dan Senor & Saul Singer
Năm xuất bản: 2013
Chiến lược đại dương xanh - W. Chan Kim

Chiến lược đại dương xanh - W. Chan Kim

Tác giả: W. Chan Kim
Năm xuất bản: 2020
024 3212 3717