Trong quá trình phát triển một chiếc xe đạp bằng vật liệu sợi carbon mới, nhóm thiết kế tại Rolo Bikes có trụ sở tại Thụy Điển, muốn phát triển một loại khung xe có độ bền và độ cứng hàng đầu thế giới trong khi vẫn giữ trọng lượng ở mức tối thiểu. Nhóm yêu cầu một quy trình hiệu quả để thiết kế khung và mô phỏng để kiểm tra khung xe theo các tiêu chuẩn an toàn và hiệu suất cao nhất. Nhóm Rolo Bikes đã tiếp xúc với bộ công cụ mô phỏng HyperWorks của Altair trong quá trình phát triển ban đầu của khung xe mới. " /> Trong quá trình phát triển một chiếc xe đạp bằng vật liệu sợi carbon mới, nhóm thiết kế tại Rolo Bikes có trụ sở tại Thụy Điển, muốn phát triển một loại khung xe có độ bền và độ cứng hàng đầu thế giới trong khi vẫn giữ trọng lượng ở mức tối thiểu. Nhóm yêu cầu một quy trình hiệu quả để thiết kế khung và mô phỏng để kiểm tra khung xe theo các tiêu chuẩn an toàn và hiệu suất cao nhất. Nhóm Rolo Bikes đã tiếp xúc với bộ công cụ mô phỏng HyperWorks của Altair trong quá trình phát triển ban đầu của khung xe mới. ">
Tuy nhiên, nhóm không có chuyên môn về (CAE) để phân tích chính xác và tối ưu hóa khung xe.
Giải pháp
Rolo Bikes đã tiếp cận Altair ProductDesign do quen thuộc với bộ HyperWorks và chuyên môn trong việc áp dụng các kỹ thuật CAE để tối ưu hóa cấu trúc sợi carbon. Để tối ưu hóa khung sợi carbon, Altair ProductDesign đã sử dụng phương pháp tiếp cận ba bước, trong đó hình dạng, độ dày, hướng và vị trí của từng lớp vật liệu composite được tinh chỉnh cho đến khi đạt được giải pháp tối ưu. Mỗi giai đoạn được thực hiện bằng bộ giải phân tích cấu trúc của HyperWorks: OptiStruct.
Vào cuối quá trình này, HyperWorks được sử dụng một lần nữa để phân tích và xác nhận khung xe đã đạt được tối ưu hóa theo các bài kiểm tra CEN và Zedler, đồng thời đánh giá hiệu suất mỏi. Kết quả xếp lớp composite đã tạo ra một kết cấu có thể sản xuất được cho quy trình xếp lớp bằng tay tỉ mỉ của Rolo được sử dụng tại trung tâm sản xuất ở Châu Âu, và vẫn nằm trong mục tiêu chi phí.
Kết quả
Quá trình tối ưu hóa tổng hợp đã giảm thành công trọng lượng của khung xe đạp từ 829g xuống còn 792g. Việc tinh chỉnh vật liệu bổ sung bởi nhóm sản xuất của Rolo đã giảm trọng lượng hơn nữa, làm cho trọng lượng cuối cùng chỉ còn 710g. Thiết kế đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn về hiệu suất và an toàn với hiệu suất độ cứng và độ bền được nâng cao đáng kể so với các giá trị mục tiêu. Ngoài ra, thiết kế được tối ưu hóa thực sự khả thi từ quan điểm sản xuất, một thứ còn thiếu so với cơ sở ban đầu.
“Mối quan hệ làm việc mà chúng tôi có với Altair ProductDesign là hoàn toàn tuyệt vời. Tôi không chắc chúng tôi có thể tiếp thị những gì chúng tôi có để tiếp thị mà không có chúng. Tôi sẽ rất vui khi được làm việc nhiều hơn và thân thiết hơn với họ trong tương lai.”
Adam Wais, Chủ sở hữu & Đồng sáng lập, Rolo Bikes