BMW Motorrad là bộ phận xe máy của BMW, một công ty đa quốc gia của Đức sản xuất ô tô và xe máy hạng sang. Với chiếc xe máy đầu tiên được sản xuất vào năm 1923, dòng sản phẩm hiện tại của họ bao gồm nhiều loại trục, xích và mô hình điều khiển dây đai được thiết kế cho xe địa hình, xe hai mục đích và xe thể thao được cung cấp bởi nhiều loại động cơ khác nhau, từ một xi-lanh đơn, đa dạng hai xi lanh (song song song sinh, phẳng đôi, võ sĩ, vv), bốn xi lanh nội tuyến và sáu xi lanh nội tuyến.
Xây dựng mô hình trục khuỷu
Việc xây dựng mô hình trục khuỷu cho BMW trước đây được gia công cho các nhà cung cấp bên ngoài với thời gian trung bình dành cho một mô hình là từ 1-2 tuần tùy thuộc vào loại động cơ. Các quy trình được thiết lập tại tổ chức đòi hỏi phải ước tính hàng năm các mô hình trục khuỷu mới được sản xuất, dựa trên đó có thể đưa ra quyết định ngân sách. Thông thường, việc sản xuất thực tế số lượng mô hình sẽ không đạt được ước tính do các ràng buộc khác nhau từ phía các nhà cung cấp. Ngoài ra, đối với bất kỳ mô hình trục khuỷu bổ sung nào khi được yêu cầu, thời gian xử lý đơn hàng tổng thể có thể mất nhiều thời gian. Để tạo điều kiện lập kế hoạch ngân sách hiệu quả và ra quyết định, tính chính xác trong dự báo sản xuất mô hình với độ tin cậy cao trở nên cần thiết. Dựa trên lời giới thiệu của một nhân viên đã làm việc với Altair SimLab tại một cơ sở khác, nhóm tại BMW đã chọn Altair làm đối tác phát triển để khám phá các giải pháp thay thế.
Tự động mô hình hóa trục khuỷu cho BMW Motorrad bằng Altair SimLab
Ban đầu, quá trình được ưa thích cho dự án đầu tiên là sao chép phương pháp cổ điển. Điều này đòi hỏi phải sao chép quy trình của nhà cung cấp trước đó và xây dựng mô hình mà không sử dụng tất cả các tính năng của SimLab. Tuy nhiên, song song, các kỹ sư của Altair đã phát triển cùng một mô hình sử dụng công nghệ SimLab và sau đó mô tả quy trình này cho BMW. Vì mô phỏng trục khuỷu xe máy sử dụng lưới FE chi tiết để phân tích cấu trúc và độ mỏi, do thời gian dài cho việc chia lưới FE, ý tưởng là thiết lập một quy trình cho BMW. Vì mô phỏng trục khuỷu xe máy sử dụng lưới FE chi tiết để phân tích cấu trúc và độ mỏi, do thời gian dài cho việc chia lưới FE, ý tưởng là thiết lập một quy trình chia lưới trục khuỷu tự động trong SimLab. Với dự án thứ hai, quy trình cổ điển đã được chuyển sang quy trình SimLab hoàn chỉnh. Quy trình bán tự động được BMW Motorrad áp dụng để mô hình trục khuỷu động cơ cho phân tích cấu trúc và độ mỏi bằng SimLab bao gồm các bước sau:
Các công cụ so sánh bên trong SimLab xác định sự khác biệt giữa mô hình hiện tại và biến thể mới và giúp chuyển cấu trúc nhóm từ mô hình hiện tại sang biến thể mới với rất ít tương tác người dùng để cập nhật các nhóm. Cấu trúc nhóm là cơ sở của quá trình tự động tổng thể.
Sử dụng quy trình SimLab đã giảm khoảng 80% thời gian tạo mô hình cho BMW. Đối với 4 xy lanh, quá trình tương tác người dùng trước đây mất khoảng một giờ, giờ đã giảm xuống còn 5-10 phút khi sử dụng SimLab. Thời gian để xây dựng một mô hình mới đầu tiên đã giảm xuống còn khoảng nửa ngày và cho các biến thể liên tiếp xuống còn khoảng một giờ.
"Quá trình lập mô hình FE truyền thống đã được chuyển sang quy trình Altair SimLab hoàn chỉnh, giúp giảm khoảng 80% thời gian tạo mô hình cho BMW, tạo ra sự cải thiện kỷ lục trong quá trình sản xuất và mức độ linh hoạt cao.”
Mô hình mới, ngân sách và tăng tính linh hoạt
Với việc giảm thời gian đầu đáng kể này, kết quả mang lại lợi ích chính là cho phép dự báo và ra quyết định ngân sách tốt hơn, cải thiện kỷ lục trong quy trình sản xuất và mức độ linh hoạt cao. Với việc xây dựng mô hình hiện đã được bảo trợ, chúng có thể được xây dựng theo yêu cầu và không phụ thuộc vào các nhà cung cấp bên ngoài.